Cổng thông tin điện tử huyện Hậu Lộc
Công văn

Công văn chỉ đạo thu hoạch thuốc lào, vệ sinh môi trường, chỉnh trang xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu

ỦY BAN NHÂN DÂN                          CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

XÃ QUẢNG TRUNG                                               Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

Số: 36 /UBND - NN                         Quảng Trung, ngày 05 tháng4 năm 2023

V/v thu hoạch diện tích thuốc lào,

Đảm bảo ANTT, ATGT, VSMT

 

 Kính gửi: Các đồng chí trưởng thôn;

Trong thời gian qua, do ảnh hưởng của thời tiết nắng sớm và kèm theo những cơn mưa bất thường là điều kiện cho một số bệnh gây hại trên cây thuốc lào đặc biệt là bệnh nấm đỏ (do nấm gây hại) làm cho lá thuốc đốm đỏ rồi bị cháy khô; bệnh lây lan rất nhanh. Hiện nay đã bước vào thời điểm thu hoạch thuốc lào và cũng là thời điểm Đảng bộ, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể và nhân dân trong xã đang thực hiện chỉnh trang dân cư đạt tiêu chí nông thôn mới kiểu mẫu. Để đảm bảo năng suất, sản lượng trên diện tích thuốc lào và hạn chế tối đa thiệt hại do sâu bệnh gây ra; đảm bảo công tác vệ sinh môi trường, an ninh trật tự, an toàn giao thông do. UBND xã yêu cầu các đồng chí trưởng thôn tập trung chỉ đạo, tuyên truyền nhân dân thực hiện tốt một số nội dung sau:

  1. Các thôn thường xuyên kiểm tra đồng ruộng, tháo rút nước, chèn chặt cống nổ và khuyến cáo, tuyên truyền nhân dân tập trung thu hoạch diện tích thuốc lào. Đối với diện tích thuốc lào bị nhiễm nấm đỏ mà có thể thu hoạch được; đề nghị nhân dân cần có biện pháp để thu hoạch ngay, tránh thiệt hại lớn do rầy nấm đỏ gây hại.
  2. Hiện nay, do ảnh hưởng của thời tiết, mưa gió thất thường nên các hộ gia đình thái thuốc phải sấy, một số hộ gia đình đã mang ra đường giao thông xếp lò sấy thuốc làm ảnh hưởng giao thông đi lại, ảnh hưởng môi trường và làm hư hỏng mặt đường; một số hộ phơi thuốc lên các tuyến đường hoa, cây xanh, đã ảnh hưởng đến sự phát triển của cây hoa, cây xanh. Để đảm bảo chất lượng, tuổi thọ của đường giao thông nông thôn, an toàn giao thông cho người và phương tiên lưu thông trên các tuyến đường; đảm bảo công tác kiểm tra, thẩm định thôn, xã NTM kiểu mẫu. Yêu cầu các hộ gia đình, các đồng chí trưởng thôn:
  • Tuyệt đối không được làm lò sấy thuốc trên các tuyến đường giao thông. Đặc biệt là các tuyến đường nhựa, đường bê tông liên thôn, trục thôn xóm.
  • Các hộ gia đình khi phơi thuốc trên đường giao thông, phải đảm bảo cho người và phương tiện qua lại, không làm ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông, không ảnh hưởng đến việc thu gom vận chuyển rác thải sinh hoạt và vệ sinh môi trường; Không được phơi thuốc lên các tuyến đường hoa, cây xanh, không làm hư hại, ảnh hưởng đến sự phát triển các tuyến đường hoa, cây xanh do các đoàn thể chăm sóc, bảo quản.
  1. Đối với các loại sản phẩm phụ của cây thuốc lào như: (cuống lá và thân cây) phải được thu gom và tập kết đúng nơi quy định, có thể tận dụng, xử lý thành phân hữu cơ; tuyệt đối không được đổ các loại cây, cuống lá thuốc lào xuống kênh, mương, đường giao thông và các điểm công cộng làm ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng an toàn giao thông.

Nhận được công văn này yêu cầu các đồng chí trưởng thôn tổ chức triển khai, tuyên truyền nhân dân thực hiện; nếu hộ gia đình nào vi phạm, các thôn báo cáo, phản ánh về UBND xã để giải quyết, xử lý kịp thời./.

                                                                                                         Nguồn Đài truyền thanh xã

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ XÃ QUẢNG TRUNG - HUYỆN QUẢNG XƯƠNG

Chịu trách nhiệm: Hoàng Công Thủy - Nguyễn Thị Liên

Địa chỉ: UBND xã Quảng Trung, huyện Quảng Xương, Thanh Hóa

Số điện thoại: 0976580982; Email: quangtrung.quangxuong@thanhhoa.gov.vn

Website được thiết kế bởi Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông Thanh Hóa