Cổng thông tin điện tử huyện Hậu Lộc
Tuyên truyền

Tuyên truyền về tác hại khôn lường cacá vứt Pin không đúng cách

Tác hại khôn lường của việc vứt Pin, Ac quy đã qua sử dụng, các loại bóng đèn huỳnh quang bị hư hỏng, các thiết bị, linh kiện điện tử thải, các loại bao bì nhiễm chứa thành phần nguy hại không đúng nơi quy định:

Các loại bóng đèn huỳnh quang bị hư hỏng và Pin, Ac quy đã qua sử dụng các thiết bị, linh kiện điện tử thải, các loại bao bì nhiễm chứa thành phần nguy hại không phải loại rác thông thường, nó chứa rất nhiều hoá chất độc hại cho sức khoẻ, tính mạng con người và vật nuôi nên không thể vứt vào thùng rác cùng với các loại rác thải sinh hoạt thông thường mà cần được thu gom và xử lý riêng theo đúng quy định.

Sau đây là một số khuyến cáo và hướng dẫn nhân dân cách xử lý đối với các loại bóng đèn huỳnh quang bị hư hỏng và Pin đèn, Ac quy đã qua sử dụng, các thiết bị, linh kiện điện tử thải, các loại bao bì nhiễm chứa thành phần nguy hại như sau:

  1. Tác hại của các loại Pin đèn, Ac quy đã qua sử dụng:

Ac quy và  pin đóng vai trò vô cùng quan trọng trong đời sống con người, tuy nhiên bên trong đó cũng là một “mỏ” hóa chất độc hại. Nếu không được phân loại, tiêu hủy đúng quy trình sẽ trở thành mối nguy hại cho môi trường và sức khỏe, tính mạng con người, động vật.

Trong Ac quy và  pin thường có các kim loại nặng như chì, thủy ngân, cadmium và thạch tín… đều là những chất cực độc, nguy hiểm cho não, thận, tim mạch và khả năng sinh sản của con người.

Lượng thủy ngân (Hg) có trong một viên pin cũng có thể làm ô nhiễm 500 lít nước hoặc 1 mét khối đất trong 50 năm. Khi xâm nhập vào cơ thể qua đường ăn uống hoặc hít thở, thủy ngân thể gây hại não, thận, hệ thống sinh sản và tim mạch…

Chì (Pb) có trong Ac quy và Pin có thể gây rối loạn hoặc ngưng các phản ứng sinh hóa diễn ra bình thường trong cơ thể. Nó gây còi xương, chậm lớn ở trẻ, huyết áp cao đối với người lớn, tổn hại máu và xương, gây chứng mất trí và giảm khả năng suy nghĩ, giảm sinh tinh, thậm chí là vô sinh, giảm chức năng của thận…

Khi hít thở phải bụi có chứa Cadimi (Cd) trong pin sẽ dẫn đến các vấn đề về hệ hô hấp và thận, có thể gây tử vong. Nuốt phải một lượng nhỏ cadimi sẽ phát sinh ngộ độc tức thì và tổn thương gan, thận. Các hợp chất chứa cadimi cũng là các chất gây ung thư.

Thông thường, khi Ac quy và pin không còn giá trị sử dụng, nhân dân thường có thói quen vứt bừa bãi hoặc bỏ chúng vào thùng rác gia đình như các loại rác thải thông thường khác, để rồi người ta sẽ xử lý chúng bằng hai phương pháp: chôn lấp hoặc đốt. Nếu chôn lấp, các kim nặng này thấm vào đất và nước ngầm, gây ô nhiễm nguồn nước. Hoặc khi đốt, các thành phần nguy hại trong Ac quy và pin sẽ bốc lên thành khói độc, hay chất độc đọng lại trong tro gây ô nhiễm không khí.

  1. Tác hại của các loại bóng đèn huỳnh quang:
Khi 1 bóng đèn huỳnh quang bị vỡ với bất kỳ lý do gì, thì có nghĩa là 5 mi – li – gam thuỷ ngân độc hại sẽ được phát tán ra môi trường, và gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ của những người tình cờ tiếp xúc với nó:

Tiếp xúc thuỷ ngân ở lượng thấp (dưới 5 mi – li – gam) có thể gây ra các hiện tượng run, thay đổi tính tình, bị mất ngủ, mệt mỏi cơ bắp, và chứng nhức đầu. Nếu tiếp xúc ở liều lượng cao hoặc tiếp xúc lâu dài có thể dẫn đến chứng đần độn, thay đổi nhân cách, điếc, mất trí nhớ, thậm chí là hủy hoại nhiễm sắc thể; các tế bào thần kinh, não, và thận cũng sẽ bị hủy hoại nặng. Chất thủy ngân độc hại này còn ảnh hưởng trực tiếp đến hệ thần kinh của bào thai và trẻ em.

Thủy ngân có thể rò rỉ vào hệ thống nước hoặc trôi nổi trong không khí cho tới bề mặt của các lớp đất, do đó chất thủy ngân độc hại hiện diện ở: những con cá mà chúng ta ăn và nguồn nước mà chúng ta uống.

Khi thủy ngân ngấm vào đất, thủy ngân được hấp thụ bởi các loại trái cây và rau chúng ta ăn hàng ngày. Các loại thức ăn và nước uống dùng cho chăn nuôi cũng có thể bị ô nhiễm thủy ngân và sau đó con người lại ăn thịt động vật bị nhiễm chất thủy ngân.

Đối với động vật: việc tiếp xúc với thủy ngân có liên quan đến khả năng sẩy thai và thay đổi DNA ở động vật, cũng như làm hủy hoại các bộ phận trong cơ thể động vật như: thận, dạ dày và ruột.

Để tránh những mối nguy hiểm gây ra bởi bóng đèn huỳnh quang khi bị vỡ

nhân dân thực hiện ngay các biện pháp sau:

1, Mở cửa sổ và rời khỏi phòng trong ít nhất mười lăm phút. tắt hệ thống điều hòa không khí.

2,Tuyệt đối không sử dụng chổi hoặc máy hút bụi để làm sạch các chất lỏng tràn ra từ bóng đèn,

3, Dùng bao tay cẩn thận nhặt các mảnh thủy tinh vỡ và đặt chúng trong một bình thủy tinh có nắp đậy bằng kim loại hoặc trong một túi nhựa kín.

4, Sử dụng băng dính để lấy mảnh vỡ nhỏ. Đặt các mảnh vỡ này trong lọ, túi, và đóng gói cẩn thận và mang ra bỏ vào thùng chứa đã được bố trí theo quy định.

Vì vậy: Nhân dân cần lưu ý: Các loại pin, Ac quy đã qua sử dụng, các loại bóng đèn huỳnh quang bị hư hỏng, các thiết bị, linh kiện điện tử thải, các loại bao bì nhiễm chứa thành phần nguy hại không được phép bỏ vào thùng rác để hủy như các loại rác thông thường mà phải phân loại bỏ riêng vào lọ thủy tinh sạch hoặc bình nhựa sạch khô có nắp đậy để không ảnh hưởng đến môi trường xung quanh và xa tầm tay trẻ em.

Hiện tại UBND xã đã bố trí thùng đựng rác thải nguy hại đã được bố trí tại 5 thôn. Định kỳ cứ 6 tháng 1 lần Lượng rác thải nguy hại sẽ được Công ty cổ phần môi trường Ngi Sơn thu gom và xử lý theo quy định.

Trên đây là một số khuyến cáo và hướng dẫn nhân dân cách xử lý đối với các loại Ac quy, pin đã qua sử dụng, bóng đèn huỳnh quang bị hư hỏng và các thiết bị, linh kiện điện tử thải, các loại bao bì nhiễm chứa thành phần nguy hại

UBND xã đề nghị nhân dân nghiêm túc thực hiện vì môi trường xanh, sạch, đẹp, an toàn sức khỏe, tính mạng cộng đồng./.

 

Nguồn VHXH

ĐÀI TRUYỀN THANH XÃ

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ XÃ QUẢNG TRUNG - HUYỆN QUẢNG XƯƠNG

Chịu trách nhiệm: Hoàng Công Thủy - Nguyễn Thị Liên

Địa chỉ: UBND xã Quảng Trung, huyện Quảng Xương, Thanh Hóa

Số điện thoại: 0976580982; Email: quangtrung.quangxuong@thanhhoa.gov.vn

Website được thiết kế bởi Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông Thanh Hóa