Cổng thông tin điện tử huyện Hậu Lộc
Thắp sáng Quê hương

Cán bộ, nhân dân xã Quảng Trung Vận động xã hội hoá thắp sáng Quê hương và lắp đặt camera an ninh

                                                                Bài tuyên truyền "Đường điện thắp sáng đường quê" và "Lắp đặt Camera an ninh"

       “Thắp sáng đường quê” là một mô hình đem lại nhiều hiệu quả trong chương trình xây dựng nông thôn mới ở nhiều địa phương. Việc xây dựng và đưa vào hoạt động mô hình này đã góp phần giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội, tạo điều kiện để bà con Nhân dân yên tâm lao động, sản xuất, phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời đây cũng là mô hình “Dân vận khéo’ ý nghĩa và thiết thực, góp phần hoàn thiện các tiêu chí xây dựng Nông thôn mới nâng cao, thôn kiểu mẫu.

       Tại địa bàn xã Quảng Trung nói chung và 5 thôn Ngọc Trà 1, Trà2, Thạch Tiến, Lọc Tiến, thôn Dũng nói riêng, trước đây, đường giao thông đi lại khó khăn cộng thêm chưa có điện chiếu sáng nên người dân trong xóm đi lại sinh hoạt rất khó khăn; đặc biệt là việc đảm bảo an ninh trật tự và mỗi khi thời tiết mưa bão, công việc đột xuất trong đêm tối. Do đó, từ nhiều năm về trước những con đường tại 5 thôn đã được đầu tư bê tông hóa, mở rộng khổ đường, lề đường và hôm nay đã khoác lên mình tấm áo mới với tuyến đường điện thắp sáng làng quê, đã tô điểm cho thôn xóm thêm phần bình yên, tươi mới.

       Dù ban đầu gặp nhiều khó khăn, nhưng qua vận động về mục đích và ý nghĩa của công trình đem lại cho cộng đồng và từng hộ gia đình. Từ đó, nhân dân hiểu và đồng tình ủng hộ với cách làm dân chủ, minh bạch từ phương án lắp đặt bóng đèn, trụ điện, dây điện, mức đóng góp, cách quản lý vận hành và cử người vận hành. Khi tuyến đường điện thắp sáng làng quê bật sáng, người dân trong xóm mới thấy hiệu quả của công trình đem lại. Đến các  thôn vào một buổi tối, không còn là cảnh tượng một xóm nhỏ nông thôn  heo hút, mà thay vào đó là cả tuyến đường điện thắp sáng với niền vui phấn khởi không chỉ của người dân trong thôn mà còn của những người giao thương, qua lại địa bàn. Đặc biệt, mô hình “thắp sáng đường quê”  đã góp một phần quan trọng nâng cao hiệu quả công tác tuần tra, kiểm soát an ninh. Việc phát hiện, ngăn chặn các đối tượng vi phạm liên quan đến an ninh trật tự đạt kết quả cao hơn so với khi làm việc thiếu ánh sáng giữ bình yên cho từng con đường, ngõ hẻm, mang lại cuộc sống an vui cho bà con Nhân dân.

       Khi đề cập đến đề tài điện sáng đường quê, các đồng chí bí thư, Trưởng thôn hào hứng, chia sẻ: Điện sáng đường quê, không chỉ có mình ý nghĩa là làm “sáng đường”, mà còn “sáng tư tưởng” vì đó là “cuộc cách mạng” làm thay đổi nhận thức của người dân, xóa bỏ đi sự trông chờ, ỷ lại của người dân vào các cấp chính quyền. Trước đây, những con đường liên thôn, liên xóm chưa được lắp đặt hệ thống chiếu sáng, người dân rất ngại ra đường hoặc gặp nhiều khó khăn khi ra đường vào buổi tối. Nhưng bây giờ, có điện sáng người dân thường xuyên sang nhà nhau để trao đổi, học tập kinh nghiệm phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng sản xuất, truyện trò, thăm hỏi nhau về cuộc sống hằng ngày, thắt chặt tình đoàn kết xóm làng.

       Mặc dù mới triển khai thực hiện trong thời gian chưa lâu, nhưng mô hình “Thắp sáng đường quê” đã trở thành dấu ấn đậm nét bởi tính hiệu quả của nó. Đến nay, trên địa bàn thôn đã lắp đặt và đi vào sử dụng hơn 400 cột với tổng kinh phí tương đương 2,2 triệu đồng của 56 tổ an ninh xã hội. Qua việc triển khai mô hình, bà con nhân dân đã cùng nhau thi công, lắp đặt; vậy nên tình làng nghĩa xóm cũng thêm phần gắn bó, khăng khít, tiếng nói tiếng cười rộn vang trong khi làm việc. Bà con mong muốn mô hình này sẽ tiếp tục nhân rộng ở khắp các thôn còn lại trong xã, góp phần làm thay đổi bộ mặt, diện mạo nông thôn của Quảng Trung ngày càng văn minh, hiện đại...

              Thời kỳ đầu khi mới triển khai thực hiện chương trình, các thôn cũng gặp gặp không ít khó khăn, trở ngại nhưng sau khi được tuyên truyền, vận động cùng với sự nỗ lực của các cấp ủy đảng, chính quyền, đội ngũ cán bộ, đảng viên, người dân trong xã đều hiểu rõ lợi ích do chương trình mang lại, do đó đã nhiệt tình hưởng ứng và tích cực tham gia. Đến nay đã lắp đặt xong trên 400 cột với tổng kinh phí là 2,2 triệu động tại 56 tổ an ninh xã hội. Điện “đi” đến đâu là mang theo niềm vui, phấn khởi cho bà con đến đó. Có điện sáng, hình ảnh các con đường thôn thay đổi hẳn vào ban đêm, không chỉ thuận tiện cho người dân đi lại, thể dục thể thao, giảm thiểu tai nạn giao thông mà an ninh trật tự thôn, làng được đảm bảo, tai nạn giao thông giảm hẳn. Đặc biệt, công trình như một món quà để thiết thực chào mừng sự kiện thôn được công nhân đạt tiêu chí Nông thôn mới kiểu mẫu hiện tại đã 3/5 thôn được công nhận NTM kiểu mẫu (thôn Dũng, Trà 1, Trà 2)từ năm 2020 và 2021; còn lại 02 thôn (Thạch Tiến, lọc Tiến) đang xây dựng và phán đấu về đích thôn kiểu mẫu vào năm 2022; xã Quyết tâm Xd thành công xã NTM kiểu mẫu năm 2022.

       Mô hình “Điện sáng đường quê”, bước đầu tạo được sức lan tỏa và có ý nghĩa thiết thực. Không chỉ mang lại những hiệu quả thiết thực, cuộc sống yên vui cho bà con Nhân dân,  mà còn một lần nữa khẳng định tinh thần đoàn kết, nỗ lực cố gắng của người dân cùng chung tay xây dựng nông thôn mới nâng cao ngày càng giàu đẹp. Tin tưởng, với những kinh nghiệm quý, cách làm hay của các thôn đã đem lại hiệu quả so với kế hoạch đã triển khai; trong thời gian tới các thôn sẽ phấn đấu lắp đặt Camera tại trung tâm văn hoá thôn và các khu công cộng.  sẽ tiếp tục hoàn thiện mô hình với phương châm: “nhân dân làm, nhân dân hưởng thụ”, Dân vận khéo từ những hoạt động gần gũi, thiết thực nhất.

                                          

                                                                                               Nguồn: Văn hóa xã

 

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ XÃ QUẢNG TRUNG - HUYỆN QUẢNG XƯƠNG

Chịu trách nhiệm: Hoàng Công Thủy - Nguyễn Thị Liên

Địa chỉ: UBND xã Quảng Trung, huyện Quảng Xương, Thanh Hóa

Số điện thoại: 0976580982; Email: quangtrung.quangxuong@thanhhoa.gov.vn

Website được thiết kế bởi Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông Thanh Hóa